หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

ภาษา C : วิธีหยุดหน้าต่าง cmd ให้แสดงค้าง

>>> Code Skill  
>>   C language
>    วิธีหยุดหน้าต่าง cmd ให้แสดงค้าง
---------------------------------------------------
หลายๆคนเมื่อเขียนโค้ดภาษา C แล้วอาจงงๆว่าแล้วเราจะดูผลลัพธ์(output) อย่างไรล่ะ ในเมื่อคอมไพล์&รันเสร็จปึ๊ปหน้าต่าง cmd ที่แสดง output หายปั๊ป บทความนี้อาจช่วยคุณได้

วิธีแก้ก็คือใส่โค้ดให้มันหยุดหรือก็คือการใส่คำสั่งให้มันค้างคำสั่งนั้นไว้จนกว่าเราจะให้มันไปต่อก็มีหลายแบบครับ
ผมแนะนำวิธี 3 แบบละกันเห็นบ่อยสุดละ ดังนี้ครับ



1.คือ getch(); คือเมื่อเราป้อนตัวอักษรหรืออะไรก็ตามตัวนึงมันก็จะไปคำสั่งต่อไปหรือจบโปรแกรมกดคีย์บอร์ดตัวไหนก็ได้ทีนึงนั่นแหละแต่เราต้องใส่ conio.h ที่เฮดเดอร์ไฟล์ด้วย นิยมที่สุดในการสอนตาม รร.
ตัวอย่าง
#include<stdio.h>
#include<conio.h>
main()
{
printf("Hello world!");
getch(); 
return 0;
}

2.คือ Press any key to continue... จะเห็นกันบ่อยตามหนังสือ มันก็จะเหมือนกับ getch(); นั่นแหละคือตามตัวอักษรเลยกดมาซักตัวจะได้ไปต่อ แต่มาเป็นชุดคำสั่งเลย โดยคำสั่งมันคือ system("pause"); และเช่นเดียวกันเราต้องใส่เฮดเดอรืไฟล์ใหม่โดยอันนี้คือ stdlib.h
ตัวอย่าง
#include<stdio.h>
#include<stdlib.h>
main()
{
printf("Hello world!\n");
system("pause"); 
return 0;
}

3.คือ scanf แบบไม่ต้องกำหนดค่า(ไม่รู้นะเรียกไง) อันนี้ง่ายสุดไม่ยุ่งยากแค่ใส่ scanf(" "); ไม่ต้องใส่อะไรในวงเล็บแต่อย่าลืมเว้นวรรคนะก็จบ มันจะรอเราป้อนค่าอะไรก็ได้แต่เมื่อเรากดแล้วมันจะไม่ออกนะต้องกด enter ด้วย ไม่งั้นก็กดกากบาทออกเลยก็ได้ 55
ตัวอย่าง
#include<stdio.h>
main()
{
printf("Hello world!\n");
scanf(" "); 
return 0;
}

แต่ผมแนะนำให้ใช้ข้อ 3. ที่สุดนะเพราะเวลาไปแข่งหรือทำโจทย์บนเว็บอย่าง www.programming.in.th แล้วต้องส่งโค้ดไปคอมไพล์ มันจะมีกฎที่ห้ามให้ขึ้นข้อความอื่นบนหน้าจอ อย่างวิธีที่ 2 นี่ไม่ได้และบางที่โดยเฉพาะการแข่งขันก็ห้ามใช้ conio.h

//เพิ่มเติม
เดี๋ยวนี้ editor เวอร์ใหม่ๆ ก็จะหยุดให้เองอัตโนมัติ คือเราไม่ต้องใส่ตัวคำสั่งหยุด ก็จะแสดงผลค้างไว้ครับ อย่างเช่น dev-c++ ตั้งแต่ เวอร์ 5 ขึ้นไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น